Thời sự

Chi tiết mức tăng lương tối thiểu vùng từ đầu năm 2026

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP (Nghị định 293), từ 1/1/2026, mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP (Nghị định 74).

Mức lương tối thiểu tăng từ 250.000 - 350.000 đồng/tháng

Theo đó, Nghị định 293 quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Đối tượng áp dụng Nghị định 293 gồm: người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động; người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động, bao gồm: doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp; cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thực hiện mức lương tối thiểu quy định tại nghị định này.

Chi tiết mức tăng lương tối thiểu vùng từ đầu năm 2026 - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: baochinhphu.vn)

Theo Nghị định 293, mức lương tối thiểu tháng tại 4 vùng được quy định như sau: Vùng I: tăng 350.000 đồng, từ 4.960.000 đồng/tháng lên 5.310.000 đồng/tháng; Vùng II: tăng 320.000 đồng, từ 4.410.000 đồng/tháng lên 4.730.000 đồng/tháng; Vùng III: tăng 280.000 đồng, từ 3.860 đồng/tháng lên 4.140.000 đồng/tháng; Vùng IV: tăng 250.000 đồng, từ 3.450.000 đồng/tháng lên 3.700.000 đồng/tháng. Mức lương tối thiểu theo giờ tại vùng I tăng từ 23.800 đồng/giờ lên 25.500 đồng/giờ, vùng II từ 21.200 đồng/giờ lên 22.700 đồng/giờ, vùng III từ 18.600 đồng/giờ lên 20.000 đồng/giờ, vùng IV từ 16.600 đồng/giờ lên 17.800 đồng/giờ. Như vậy, mức lương tối thiểu nêu trên tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng (tương ứng tỷ lệ bình quân 7,2%) so với mức lương tối thiểu hiện hành quy định tại Nghị định 74. Danh mục địa bàn vùng I, vùng II, vùng III, vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo nghị định này.

Từ ngày 1/1/2026, các xã, phường của Hà Nội dự kiến áp dụng mức lương tối thiểu vùng I và II, tương ứng lần lượt 5,31 triệu đồng và 4,73 triệu đồng/tháng; TP. HCM áp dụng lương tối thiểu vùng I, II, III. Trong số 34 tỉnh, thành, chỉ có Quảng Ninh, Tây Ninh và Đồng Nai áp dụng đủ cả 4 vùng lương…


Theo nghị định, việc áp dụng địa bàn vùng được xác định theo nơi hoạt động của người sử dụng lao động như sau: người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó; người sử dụng lao động có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó; người sử dụng lao động hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất; người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia cho đến khi Chính phủ có quy định mới; người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất cho đến khi Chính phủ có quy định mới.


Áp dụng mức lương tối thiểu

Về áp dụng mức lương tối thiểu, nghị định quy định: mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.

Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ. Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ.

Mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động như sau: mức lương quy đổi theo tháng bằng mức lương theo tuần X 52 tuần chia cho 12 tháng; hoặc mức lương theo ngày nhân với số ngày làm việc bình thường trong tháng; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán thực hiện trong thời giờ làm việc bình thường trong tháng. Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo tuần, theo ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần, trong ngày; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán chia cho số giờ làm việc trong thời giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm, thực hiện nhiệm vụ khoán.

Nguồn: SGGP

Tin liên quan

Tin vui cho người hưu trí: Sẽ chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH dịp Tết Nguyên đán 2026

Tin vui cho người hưu trí: Sẽ chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH dịp Tết Nguyên đán 2026

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo thực hiện chi trả gộp lương hưu, trợ cấp của tháng 02 và tháng 03/2026 vào cùng một kỳ chi trả tháng 02/2026.

Chính sách mới về lương, thưởng, thu nhập viên chức từ 1/7/2026

Chính sách mới về lương, thưởng, thu nhập viên chức từ 1/7/2026

Luật Viên chức (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua bổ sung.

Ý kiến của bạn
Bình luận

Có thể bạn sẽ thích

Microsoft gặp sự cố kéo dài nhiều giờ, ảnh hưởng hàng loạt dịch vụ trực tuyến

Microsoft gặp sự cố kéo dài nhiều giờ, ảnh hưởng hàng loạt dịch vụ trực tuyến

Công nghệ 07:45 13/11/2026

Ngày 12/11, sự cố kỹ thuật tại Microsoft khiến nhiều dịch vụ của tập đoàn công nghệ này, trong đó có Microsoft 365, Outlook và Teams, bị gián đoạn trong hơn 5 giờ, ảnh hưởng đến hàng nghìn người dùng.

TP.HCM dự thảo 12 giá trị cốt lõi định hình con người trong thời đại mới

TP.HCM dự thảo 12 giá trị cốt lõi định hình con người trong thời đại mới

Văn hóa - Giải trí 12:06 13/11/2026

HTV đăng tải toàn văn dự thảo (lần 4) về báo cáo thuyết minh cơ sở lý luận, thực tiễn và luận giải nội hàm ‘Hệ giá trị con người TP.HCM trong thời đại mới’ của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, nhằm tiếp tục ghi nhận ý kiến đóng góp của người dân trước khi hoàn thiện dự thảo.

Vụ nổ ở cửa hàng gas TP. Hồ Chí Minh: Đã cứu 10 người, 1 người tử vong

Vụ nổ ở cửa hàng gas TP. Hồ Chí Minh: Đã cứu 10 người, 1 người tử vong

Xã hội 16:53 13/11/2026

Trong vụ nổ gây sập đổ nhiều nhà tại phường Tân Thuận, TP. Hồ Chí Minh, có 11 người đã được lực lượng chức năng tìm kiếm, giải cứu, đưa đến các bệnh viện cấp cứu. Trong số này, có hai ca thương tích nặng phải chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu nhưng một người đã tử vong

Cập nhật xếp hạng đề cử Giải Mai Vàng 2026 sau 5 tuần bình chọn

Cập nhật xếp hạng đề cử Giải Mai Vàng 2026 sau 5 tuần bình chọn

Văn hóa - Giải trí 17:54 13/11/2026

(HTV) - Bảng xếp hạng đề cử Giải Mai Vàng 2026 sau tuần 5 ghi nhận hàng loạt cú lội ngược dòng ngoạn mục ở 14 hạng mục. Đáng chú ý, Ái Phương, Võ Điền Gia Huy và chương trình Running Man 2026 đồng loạt vươn lên chiếm lĩnh ngôi đầu.

Xem thêm